4/26/11

Laing Gising




Mahirap magpigil ng antok. Marahil ay maka ilang beses narin akong lumampas sa pupuntahan dahil sa pagkakatulog sa sinasakyang jeep o bus. Ang isa pa sa matinding karanasan ko ay nang minsang sumakay ako ng bus sa terminal sa Bulacan papuntang Monumento. Dahil sa sobrang antok, pagkalapat pa lang ng puwet ko sa upuan ay sumabay na ang bagsak ng mga mata ko. Mahaba-haba rin ang tinakbo ng panaginip ko, at makalipas ang ilang sandali ay naramdaman kong may yumuyugyog sa akin. Pupungas-pungas kong binuksan ang mata, at sa harap ko ay ang kundoktor. "Boss, Bulacan na tayo!" Kala ko ay nananaginip lang ako...pero ng tingnan ko ang paligid ay ang terminal nga sa Bulacan nga ang kinaroroonan ng bus.




"Putcha! nag round trip ako!!!!?"




Gusto pa nga akong singilin ng dobleng pamasahe ng kunduktor, na lalo kong kinainis!

Katumbas marahil ng antok ko noon ang antok na dinanas ng mga magbubuko sa baba. Minsan ko silang nakasabay sa daan habang binabaybay ko ang kahabaan ng Tagaytay Road. Eto at ginawa na nilang malambot na kama ang nakasalansang bunga ng buko. Isang buko lang ang kumalas sa pagkakasalansan ay sigurado akong kasabay na silang gugulong nito sa daan.






Bilang tribute sa mga pagod at hapong masisispag na magbubuko ay gusto kong i-alay sa kanila ang nakakagising na putaheng ito. Ang paborito kong Laing Gising! Sigurado akong sa sarap, anghang at linamnam ay tanggal ang antok mo!


MGA SANGKAP

15-20 piraso ng pinatuyong dahon at tangkay ng gabi
2 Niyog, ginadgad at inipon ang gata
1 Buko (mala-uhog), kunin ang sabaw at laman
1/4 kilo ng Liempo (hiniwa ng manipis)
4 pirasong Tinapa (hinimay)
8 pirasong siling (berde) haba na hiniwa ng maliit (Kung hindi masyadong mahilig sa maanghang ay maaring alisin ang buto nito bago hiwain)
1 malaking sibuyas (hiniwa)
1 Luya (hiniwa ng pahaba)
Paminta at Asin

PARAAN NG PAGLUTO


Sa isang kaserola ay pagsama-samahin ang sibuyas, luya, sili at baboy. Lagyan ng konting asin at paminta at ibuhos ang sabaw ng buko. Hayaang kumulo ng limang minuto sa mahinang apoy. Ihulog ang tuyong dahon at tangkay ng gabi na piniraso. At ibuhos sa ibabaw ang hinimay na tinapa. Hayaan muling kumulo ng lima hanggang sampung minuto na hindi hinahalo (siguraduhing hindi natutuyo ang sabaw). Ibuhos ang gata at muling hayaang kumulo hanggang sa lumapot ng kaunti ang sabaw at lumabas ang langis nito. Panatiliing mahina ang apoy upang hindi masunog. Muling lagyan ng asin at paminta ayon sa panlasa. Ihain kasama ang mainit na kanin.

Sarap: 4/5 – Nakakagising ang anghang na may linamnam


Halaga: 3/5 – May mga panahong mahal ang niyog.
Preparasyon: 3/5 – Sana ay laging may gabi sa palengke.

No comments: