3/7/11

A.S.I. (Adobo Systems Inc.)


Paborito ko ang adobo. Isa kasi ito sa pinaka simple putahe na walang kaparis sa sarap. Hindi ko ipagpapalit ang adobong pinoy sa adobado ng Mexico na minsan ko nang natikman. Adobo nang nanay ko ang klasikong paraan na pagluluto ng adobo na alam ko. Simple lang kasi ito, pagsasama-samahin lang ang lahat ng sangkap, at lulutuin sa mahinang apoy hanggang sa lumambot at kumatas ang langis mula sa karne, mapa manok o baboy man. Resulta? 100% purong sarap! Ang siguradong hahanap-hanapin mo..

Sampung taon pa lang ako noong una kong subukan na magluto ng adobo. Sobrang alat, sobrang asim, sobrang tamis na sinamahan pa nang pait ng maitim na karne dahil sa pagkasunog. Hmmm..hindi na masama sa sampung taon na dapat ay jolens at text pa lang ang hinahawakan.

Maaga akong namulat sa kusina. Naging panuntunan kasi sa aming bahay ang “division of labor”. Hindi ko naman masasabing abuso iyon,dahil kusang loob naman naming ginagawa nang may ngiti ang bawat trabaho. Kaya’t kung sino man ang mga nangutya sa akin noon at ngayon na napabayaan ako sa kusina..hindi ako apektado! Totoo kasi...

Mula noong sampung taon ako hanggang ngayon ay hindi tumigil ang kagustuhan kong makapagluto ng adobo na hinahanap ng panlasa ko. Hango sa ibat-ibang teknik, mula sa ibat-ibang paraan nang pagluluto nito at nakagawa ako nang sariling bersyon. Sakto sa alat, asim at tamis. Sakto sa sawi sa pag-ibig, may bagong pag-ibig at matagal nang umiibig. Pwede sa tag-araw o tag-ulan. Pwedeng pang araw-araw at hindi pagsasawaan..

Ganito katindi ang buid-up ko, para lang maniwala kayong MARUNONG AKONG MAGLUTO!!!!

Mga Sangkap:
1 kilong baboy (liempo)
Sampung butil ng bawang
Kalahating Tasang Toyo
Kalahating Tasang Suka
Dalawang kutsarang oyster sauce
Dalawang kutsarang Asukal na pula
Isang kutsaritang pamintang buo
isang dahon ng Laurel
Kalahating tasa ng tubig.

Paraan ng Pagluluto:

Sa isang kaldero ay ilagay ang baboy, isang butil ng dinikdik na bawang,laurel,pamintang buo,asukal,toyo,oyster sauce at tubig. Haluin mabuti hanga maging pantay ang kulay ng karne. Ibuhos ang suka (pagkabuhos ng suka ay sadyang hindi ko ito hinahalo hanggang sa kumulo, sa paniniwalang mas nagiging pantay ang lasa nito kung kusa itong manunoot sa karne. Wala naman masama kung maniwala sa kasabihan ng matatanda..) Isalang sa mahinang apoy at hayaang kumulo bago haluin. Tatagal nang halos apat-napung minuto bago patayin ang apoy. Siguraduhing hinahalo paminsan minsan upang hindi masunog o manikit ang laman.

Habang pinapalambot ang karne, kumuha ng kawali at lagyan ng isang tasang mantika. Ihulog ang dinikdik na natirang bawang at lutuin hanggang maging malutong light golden brown. Wag hayaang masunog ang bawang. Itabi ang kawali at mantika na pinag lutuan ng bawang.

Hanguin ang karne matapos itong mapalambot at ibukod ang pinagpakuluan. Isalang muli ang pinagpakuluan hanggang sa mag reduce ng kaunti , ito ang magsisilbing sarsa ng adobo. . Muling initin ang mantika na pinaglutuan ng bawang, dito ay ipipirito ang karne hanggang maging golden brown at mag karamel ng kaunti. Hanguin at i-drain ang mantika.

Muling ibalik ang karne sa sarsa nito at ibudbod ang tinustang bawang. Ihain kasama ng mainit na kanin.

Sarap: 5/5 - Extra Super Sarap
Halaga: 5/5 - Kayang-kaya ng minimum wages
Preparasyon: 3/5 - Tagaktak ng konti ang pawis

2 comments:

Edong said...

astig ka talaga sir!

hayaan mo ako ang unang makisalo... hehe

aabangan ko ang mga putahe mo dito... :)

Lloyd said...

Sir Edong, Salamat sa muling pagtangkilik!!!